Tôi biết đến những dư âm của Tô Mạnh từ ngày xửa ngày xưa, xưa như cái thủa làng Diêm Điền còn chưa gọi tên một thị trấn. Tô Mạnh là một tài hoa phát tích từ những mùa quê hương hiếm hoi quả ngọt.

Khi tôi còn là một cậu bé cởi truồng tắm mưa thì Tô Mạnh đã căng toan giắt bút đi dọc triền sông, lội ngược bờ đê mà đắp màu cho những cánh buồm bát ngát, khoe hương cho lúa chín bời bời, thả sắc nâu trầm cho những bầy trâu đồng xa đồng nội…

Một đứa trẻ tâm hồn trắng khơi như nước mưa mon men đầu hè nhìn Tô Mạnh chỉ trào dâng một niềm cảm mến. Tôi ước mơ sau này lớn lên cũng đo gió căng diều cũng trải lòng với quê hương xứ sở bằng những sắc màu phơi phới yêu thương.

Vậy nhưng tôi không có duyên nghiệp với hội họa, lớn lên và lớn lên, tôi xa mảnh đất Diêm Điền, lâu lâu trở về một lần, tháng tháng trở về một lần, năm năm trở về một lần. Và lâu thật là lâu tôi chưa trở về. Tôi xa Tô Mạnh.

Tô Mạnh tốt nghiệp khoa họa trường Đại Học Sư Phạm Nghệ Thuật Trung Ương tiền thân là trường Trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc – Hoạ Trung ương, thời đi học Tô Mạnh là một sinh viên ưu tú. Sau này trở về quê hương Tô Mạnh ngoan ngoãn trở thành một ông giáo giảng dạy bộ môn mỹ thuật tại THCS Nguyễn Đức Cảnh Thái Thuỵ, Thái Bình.

Tôi nghĩ nếu như Tô Mạnh không làm một ông giáo thì bản chất nghệ sỹ và những phá cách trong con người Tô Mạnh mới bung nổ như người ta nổ ngô trắng phồng lốp bốp. Tô Mạnh đã bị trói buộc thứ yên cương của một người thầy.

Tôi không biết chính xác Tô Mạnh bắt đầu cầm máy từ khi nào nhưng xem những tấm hình của Tô Mạnh người ta cứ có cảm giác đang được ăn một món ăn tinh thần có tên gọi là Dư Âm. 

Ảnh của Tô Mạnh chan hòa ánh sáng, thứ ánh sáng của đồng quê, thứ chạng vạng của miền duyên hải, thứ tình quê trào dâng trên những ngọn thủy triều, lam lũ và lam lũ, sinh động đến từng đường nét nhịp thở. Hiện thực đó mà là dư âm đó. Những dư âm của bao kiếp người lam lũ, những dư âm của một lòng trắc ẩn. Đó là một thứ tình nghệ sỹ…

Người chụp ảnh chuyên nghiệp biết phân biệt rõ ràng ảnh nghệ thuật và ảnh tài liệu- báo chí. Ảnh nghệ thuật không nhất thiết phụ thuộc tuyệt đối vào ý nghĩa xã hội của đối tượng mô tả. Đó là sự “chơi” của bố cục, đường nét, của giai điệu ánh sáng, của nhịp điệu cũng như thời gian lộ sáng. Các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật vừa mang tính biểu trưng của hội họa, lại đầy ẩn dụ của thơ ca.

Các tác phẩm ảnh nghệ thuật không với mục đích ghi chép làm tư liệu hay phản ánh hiện thực mà còn nhằm truyền đạt đến người xem những cảm xúc thẩm mỹ và giá trị nhân văn. Nếu như bên trong ảnh nghệ thuật là hình tượng thì ảnh báo chí ghi lấy một khoảnh khắc lịch sử và gìn giữ cho tương lai” (chữ dùng của Brian Horton).

Ảnh báo chí kể lại một câu chuyện bằng hình ảnh, là một hay những bức ảnh thời sự phản ánh những sự kiện, điểm nóng, kinh tế, văn hóa, hoạt động của chính khách cũng như mọi nhân vật trong đời sống xã hội. Nếu chỉ loay hoay với tạo hình thì sự kiện sẽ trôi qua và nhiếp ảnh gia sẽ tuột mất thời khắc quý giá.

Nắm chắc các thủ pháp tạo hình và ánh sáng là kiến thức chung của nhiếp ảnh gia, nhưng người chụp ảnh tài liệu và báo chí luôn phải đặt trước cho mình chức năng truyền đạt thông tin, không thể tự áp đặt các phong cách biểu hiện hình ảnh lên người xem.

Theo quan điểm cá nhân tôi thì các tác phẩm của Tô Mạnh đã đạt tới ngưỡng chuyên nghiệp. Nghĩa là khi bạn nhìn vào ảnh của Tô Mạnh bạn sẽ biết ngay đây không phải là một ông thợ chụp ảnh mà là một nghệ sỹ nhiếp ảnh. Cũng giống như một ông thợ chơi đàn và một người nghệ sỹ chơi đàn. Hai khái niệm đó khác nhau một trời một vực…

Là một họa sỹ nên ảnh của Tô Mạnh đều có bố cục rõ ràng, và thể hiện rõ bút pháp của một người cầm cọ. Đó là sự tinh tế, vẻ sâu lắng bằng cách nhìn chủ thể mà nổi bật cái tôi trên những gam màu khiến người ta phải bàng hoàng rung động. Nhìn vào các bức ảnh của Tô Mạnh đôi khi tĩnh mà không phải tĩnh, mọi hiện tượng và sự vật vẫn đang chuyển động trong thứ mơ hồ lắng bụi thời gian…

Trong nghệ thuật nhiếp ảnh người nghệ sĩ nhiếp ảnh phải làm việc theo quy trình ngược lại. Đứng trước một phong cảnh thiên nhiên lãng mạn hoặc hùng vĩ, ít có người nghệ sĩ nào cầm máy và bấm máy ngay được liền. Mà trước đó đã có sự cân nhắc vị trí chủ thể, sắp xếp chủ đề rồi mới bấm máy.
Nguyên tắc bố cục không phải là giáo điều cứng nhắc mà nó là những thủ pháp giúp nghệ sĩ đặt chủ đề đúng vào những vị trí xứng đáng và thích hợp trên khung ảnh. Hoặc cũng thể là những thủ pháp bố cục tạo hình theo những quy luật mỹ học. Tô Mạnh đã quá hiểu những quy tắc bất thành văn này.

Tôi đã nhiều lần ngồi lặng đi, đắm chìm vào những Dư âm Tô Mạnh. Nơi đó có những con thuyền đổ bến, nơi đó có những bầy trâu buông đồng và bao lam lũ cơ cực của những quê mùa nắng ải mưa chan. Chang chang nắng, sầm sập tối, cứ vi vu vi vút khắc khoải quê nhà. Dẫu là quê nhà, dẫu là chùm quả khế chua loen loét thì những cảm xúc ấy chẳng bình dân chút nào. Tôi gọi đó là Dư âm Tô Mạnh

KM
SALE
MI 8 LITE 128 GB KHUYẾN MÃI
Hạn dùng: 14-11-2018
XEM NGAY
KM
SALE
WIKO VIEW 2 GO ƯU ĐÃI HẤP DẪN
Hạn dùng: 16-11-2018
XEM NGAY
KM
SALE
REALME C1 - Giảm ngay 100,000đ
Hạn dùng: 13-11-2018
XEM NGAY
KM
SALE
J4-2018/ J4-2018 32GB - Giảm ngay 300,000đ
Hạn dùng: 30-11-2018
XEM NGAY
KM
SALE
Galaxy J6-2018 - Giảm ngay 300,000đ
Hạn dùng: 30-11-2018
XEM NGAY
KM
SALE
Galaxy J8-2018 - Giảm ngay 500,000đ
Hạn dùng: 30-11-2018
XEM NGAY
KM
SALE
Đại Tiệc Lên Đời Samsung - Đổi Smartphone Bất Kỳ Lấy Siêu Phẩm Mới
Hạn dùng: 30-11-2018
XEM NGAY
KM
SALE
LAPTOP MUA ONLINE - GIÁ RẺ KỊCH SÀN THÁNG 11
Hạn dùng: 30-11-2018
XEM NGAY
KM
SALE
Đại Tiệc Lên Đời Samsung - Đổi Smartphone Bất Kỳ Lấy Siêu Phẩm Mới
Hạn dùng: 30-11-2018
XEM NGAY
KM
SALE
LAPTOP GAMING - QUÀ HẤP DẪN
Hạn dùng: 31-12-2018
XEM NGAY
KM
SALE
LAPTOP GAMING (Tặng 1000 suất Game Master Key Intel )
Hạn dùng: 31-12-2018
XEM NGAY

 

Comment